วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่7


1. สอนเรื่องอะไร  ผู้สอนชื่อ  ระดับชั้นที่สอน
ชื่อเรื่อง : แผนภูมิกับการพรางตัว
ครูผู้สอน : ผศ.พิมพ์พร อสัมภินพงศ์
2.เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง
สอนเรื่องแผนภูมิต่างๆ เกี่ยวกับการเรียน คณิตศาสตร์โดยให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเป็นกลุ่ม มีการเก็บข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลเป็นแผนภูมิ นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง จึงเกิดความรู้ความเข้าใจที่คงทน มีการนำเสนอข้อมูล การใช้ตารางร้อยช่องเป็นวิธีการที่น่าสนใจมาก นักเรียนเรียนอย่างสนุกเพราะได้ปฏิบัติในการเก็บข้อมูลด้วยตนเองแล้วนำ ข้อมูลนั้นมานำเสนอในรูปของแผนภูมิภาพ แผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม มีความต่อเนื่องของแผนภูมิแต่ละประเภท และมีการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์เช่น การสังเกตใบไม้ประเภทต่างๆ มาบูรณาการในการเรียนคณิตศาสตร์ด้วย
 3.จัดกิจกรรมการสอนด้าน (สติปัญญา=IQ, อารมณ์=EQ, คุณธรรมจริยธรรม=MQ)
มีการจัดกิจกรรมโดยการใช้สื่อช่วยในการเรียนการสอน ดังนี้
ด้านสติปัญญา( IQ)
ครูสามารถนำวิธี การสอนนี้ไปใช้ในห้องเรียนคณิตศาสตร์ได้โดยนำสภาพแวดล้อมในโรงเรียนมา ประยุกต์ใช้ เช่น ใช้บริเวณสวนหย่อม ในการเก็บข้อมูลใบไม้ ดอกไม้ หิน เป็นต้น จะเห็นว่าการเรียนนอกห้องเรียนทำให้นักเรียนสนุกสนานและมีชีวิตชีวามากขึ้น
ด้านอารมณ์ (EQ) เมื่อนักเรียนสามารถเรียนได้อย่างเข้าใจ นักเรียนจะมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส่ มีเสียงหัวเราะหน้าตายิ้มแย้มขณะที่ทำกิจกรรม
ด้านคุณธรรมจริยธรรม( MQ) ให้นักเรียนรู้จักการเรียนรู้การตัดสินใจในการทำงานเป็นกลุ่ม นักเรียนมีความสามัคคีมีความช่วยเหลือซึ่งกันมีการระดมความคิดกันภายในกลุ่มและช่วยกันสรุป จากนั้นคุณครูก็ออกมาอธิบายให้ฟังอีกครั้ง
4.บรรยากาศการจัดห้องเรียน เป็นอย่างไร
บรรยากาศในห้องเรียนและนอกห้องเรียนทุกคนร่วมกันทำกิจกรรมร่วมกันตอบคำถามที่อาจารย์สอน บรรยากาศเต็มไปด้วยต้นไม้ทำให้บรรยากาศนั้นร่มรื่น มีเทคนิคการสอนที่นอกห้องเรียนได้น่าสนใจได้ความรู้โดยตรงจากการฝึกทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อน ทำให้เด็กสนุกและเรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น